SPEAKERS

-------------------------------------------------------------------------------

Tobin Hart

ดร.โทบิน ฮาร์ท (Tobin Hart, PhD) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา ที่มหาวิทยาลัย State University of West Georgia เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสถาบัน ChildSpirit Institute เป็นนักให้คำปรึกษา นักเขียน และเป็นคุณพ่อ ท่านสนใจศึกษาและเชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ ด้านจิตสำนึก ด้านการเยียวยาจิตใจ และด้านจิตวิญญาณ ตัวอย่างหนังสือที่ท่านเขียนเล่มล่าสุด ได้แก่ “โลกแห่งจิตวิญญาณอันลึกลับของเด็ก” และ “จากข้อมูลสู่การเปลี่ยนแปลงพื้นฐาน : การศึกษาเพื่อการวิวัฒน์แห่งจิตสำนึก” “การหยั่งรู้ทางจิตวิญญาณสองแบบได้เกิดกับตัวผมมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ๆ ตอนห้าขวบ ผมสงสัยอยู่เสมอว่าชีวิตคืออะไร สงสัยว่าตัวผมคือใคร และมีคำถามว่าทำไมผู้ใหญ่รอบ ๆ ตัวผมถึงมีบางอย่างที่สำคัญในชีวิตที่ขาดหายไป ทำให้พวกเขามักจะทำอะไร ๆ ที่ดูอันตราย โชคไม่ดีนัก ที่ผมได้รู้ว่าคำถามที่ผมสงสัยเหล่านี้ไม่เคยได้รับการใส่ใจอย่างจริงจังจากพวกผู้ใหญ่ จนผมต้องเก็บงำมันไว้ในใจเรื่อยมา นอกจากนี้ ผมยังจำได้ว่าผมเคยดีใจสุด ๆ และเคยท่วมท้นไปด้วยอารมณ์แบบที่ดิ่งเข้าไปในใจของผู้อื่น ซึ่งผมเรียกมันว่า Deep Empathy ตอนเป็นเด็ก บางครั้งผมมักมีประสบการณ์ในแบบที่เราเกิดการเชื่อมโยงโดยตรงกับผู้คนและกับจักรวาล ตลอดยี่สิบห้าปีที่ผ่านมา ผมพยายามทำความเข้าใจและหลอมรวมประสบการณ์เหล่านี้เข้ากับภูมิปัญญาเชิงจิตวิญญาณที่เน้นการฝึกปฏิบัติ สู่การศึกษา และสู่การเรียนรู้ด้านจิตสำนึก ประสบการณ์อันงดงามเมื่อวัยเด็กของผม รวมถึงการได้รับฟังเรื่องราวที่เปี่ยมด้วยจิตวิญญาณของผู้คนนับร้อย ได้ช่วยให้ผมฟื้นคืนความทรงจำอันรุ่มรวยที่มีต่อจิตวิญญาณของมนุษยชาติ”

Liz Beaven

Liz Beaven, EdD, has been  actively engaged in questions of education for most of her life and has spent over 30 years in Waldorf education. Her work as a classroom teacher, school administrator, adult educator, and researcher developed a conviction in the need for fundamental change in how we typically  educate our children. This led her to CIIS, where she is working to develop a new  graduate program in integral teacher education, contextualizing core principles and practices of the Waldorf approach within a contemporary landscape of equity, access, social justice, and the essential question of true preparation for the rapidly changing, unknown future that will belong to today’s school children. 

ดร.อะลิซาเบ็ธ บีเวน (Elizabeth Beaven, PhD) ได้รับดุษฎีบัณฑิตสาขาศึกษาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย, เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี เคยเป็นครูประจำชั้นในโรงเรียนแบบวอลดอร์ฟทั้งในนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนีย จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารและผู้อำนวยการของวิทยาลัย Rudolf Steiner College Fair Oaks และปัจจุบันเป็นประธานหลักสูตรและผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการศึกษาองค์รวมแห่งแคลิฟอร์เนีย (California Institute of Integral Studies) รับผิดชอบด้าน Integral teacher education ดร.บีเวน เป็นเครือข่ายของการศึกษาแบบองค์รวมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APNHE) ซึ่งในประเทศไทยมีสถาบันอาศรมศิลป์และศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นเครือข่ายหลัก โดยท่านให้เกียรติมาเป็นองค์ปาฐกหลักให้กับงานระพีเสวนาและการประชุมวิชาการประจำปีจิตตปัญญาศึกษาในปีนี้ ในหัวข้อ “โรงเรียน ที่สำหรับการเยียวยา” (The School as a Place of Healing) ความรู้ความเชี่ยวชาญอันยาวนานบนเส้นทางครูของท่านจะถูกนำเสนอไปพร้อม ๆ กับท่าทีอันอบอุ่นและความเข้าอกเข้าใจอย่างลึกซึ้งจากประสบการณ์ตรง อีกทั้งความเรียบง่ายที่แฝงด้วยอารมณ์ที่เบิกบานของท่าน จะทำให้สิ่งที่ท่านพูดซึมซับเข้าสู่ใจของผู้ฟัง เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยใจโดยแท้

ดร.ประมวล เพ็งจันทร์

"การศึกษาแบบองค์รวม คือ การศึกษาเพื่อได้ประจักษ์แจ้ง ความเป็นหนึ่งเดียวกันของสรรพสิ่งและการจะประจักษ์แจ้งสรรพสิ่งได้นั้น จะต้องประจักษ์แจ้งตนเองเป็นเบื้องต้น เพราะการไม่รู้แจ้งตนเองแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้แจ้งสิ่งใดได้ หนทางของการศึกษาแบบองค์รวมจึงเริ่มต้นที่ตนเอง"