กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูผู้ยกระดับจิตใจและความเป็นผู้นำ หรือ Transformative Educators and Leadership

  • 12 มกราคม 2567
การฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการจัดอบรมแบบโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สำหรับ “ครูทันตแพทย์” จำนวน 12 คน ภายใต้โครงการหยั่งรากจิตตปัญญาสู่สังคมแห่งความสุข

 

โครงการ “หยั่งรากจิตตปัญญาสู่สังคมแห่งความสุข : เส้นทางสู่สุขภาวะทางปัญญา”
 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูผู้ยกระดับจิตใจและความเป็นผู้นำ หรือ Transformative Educators and Leadership
สำหรับบุคลากรการแพทย์ คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล
จัดขึ้นวันที่ 12-14 มกราคม 2567 ณ แวลลี่ การ์เดนท์ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
 
การฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการจัดอบรมแบบโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สำหรับ “ครูทันตแพทย์” จำนวน 12 คน ภายใต้โครงการหยั่งรากจิตตปัญญาสู่สังคมแห่งความสุข โดยมีวิทยากร ได้แก่ รศ.ดร. โสรีช์ โพธิแก้ว อ.ดร.เพริศพรรณ แดนศิลป์ และคณะ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นพื้นที่แบ่งปันประสบการณ์การนำจิตตปัญญาไปปรับใช้กับการงาน และการดูแลนักศึกษาทันตแพทย์ รวมถึง ได้ต่อยอดการเรียนรู้ทั้งการเติบโตภายใน และความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ขยายออกไปปรากฏยังพื้นที่รอบตัวของกลุ่มอาจารย์
ประสบการณ์อันมีค่าที่ผู้เข้าอบรมร่วมแบ่งปันให้แก่กันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงเติบโตภายในตนเอง และความเติบโตที่ขยายออกไปปรากฏในพื้นที่ต่างๆ รอบตัว ดังเช่น
- การจัดกิจกรรมและบรรยากาศการเรียนการสอนในห้องเรียนที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้วิชาการควบคู่ไปกับการพัฒนาสุขภาวะของครูและนักศึกษา
- การปรับรูปแบบรายวิชาที่ช่วยพัฒนาและดูแลงานวิจัยให้นักศึกษา
- การสอนนักศึกษาตรวจชั้นคลินิกที่เป็นการ “ชี้-ชวน-ชม” เห็นคุณค่า ชี้แนะให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง และให้กำลังใจที่จะพัฒนาตนเอง ซึ่งเอื้อต่อการเรียนรู้มากกว่าการตำหนิ หรือ กล่าวโทษ
- การเป็นแบบอย่างและเอื้อให้นักศึกษารับฟังและดูแลคนไข้ด้วยใจที่กรุณา
- การดูแลจิตใจที่เป็นทุกข์ของนักศึกษาที่มาปรึกษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ครูมีแนวทาง “self-care” ลดการแบกความทุกข์ใจไปด้วยอย่างที่เคยเป็นมา
- การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และสัมพันธภาพที่ดีต่อกันกับเพื่อนร่วมงาน
- proactive management
-เกิดการขับเคลื่อนนโยบายการผลิตทันตแพทย์ที่เป็นเลิศทางวิชาการและมีความสุขไปพร้อมๆ กันเกิดเครือข่ายทันตแพทย์ ที่ร่วมกันวางแนวทางผลิตทันตแพทย์ที่มีความสมรรถนะในการดูแลรักษาผู้ป่วยและหัวใจความเป็นมนุษย์ที่เต็มอิ่มงดงาม
.
ตัวอย่างบทสะท้อน ของ ครูทันตแพทย์
“เมื่อครูทันตแพทย์คนหนึ่งมีทัศนะ และท่าทีการกระทำ ที่เปลี่ยนแปลง ย่อมส่งผลต่อความสุขเบิกบานใจและคุณภาพในการงานของตนเอง ส่งผลต่อครอบครัว ต่อนักศึกษา ต่อเพื่อนร่วมงาน ต่อคนไข้ ต่อภาควิชา ต่อองค์กร ต่อวิชาชีพ และขยายไปสู่สังคม ไม่มีที่สิ้นสุด ... และผลกระทบที่เป็นประโยชน์เช่นนี้ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่โครงการนี้จะสืบเนื่อง และขยายต่อๆ ไปในวงการวิชาชีพ และทุกๆ ที่”
 
 
Back To Top