งานประชุมเครือข่าย “หยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมสุขภาวะ” วันที่ 27 พฤศจิกายน 2568

  • 28 พฤศจิกายน 2568

 

“ความเป็นเลิศทางวิชาการ” เป็นจุดแข็งที่สถานศึกษาหลายแห่งปรารถนา
แต่จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราไปได้ไกลกว่านั้น...
...
JITTA Talk “Beyond Excellence: มากกว่าความเป็นเลิศทางวิชาการ คือการศึกษาที่แท้”
กับครู 4 คน 4 สไตล์ 4 เครือข่าย แต่หัวใจดวงเดียวกัน คือ หัวใจของความเป็น “ครู”
มาบอกเล่ารูปธรรมของความ Beyond Excellence
ดำเนินรายการโดย อ.ดร.ปฎิพัทธ์ อนุรักษ์ธรรม
...
เปิดเวทีด้วยครูก้อย - สุปรียา คำตา รร.เทศบาลวัดไทรเหนือ (ท.8) เทศบาลนครนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ จากเครือข่าย “ม.มหิดล โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์และเครือข่าย” ลูกศิษย์ของครูคือผลลัพธ์ที่ผลิบานจากการมอบการศึกษาที่แท้ เปลี่ยนจากเด็กที่นั่งไม่เป็น ยิ้มไม่ได้ เป็นเด็กที่ยกมือขึ้นตอบพร้อมรอยยิ้มบนใบหน้า ที่น่าทึ่งคือครูสอนให้นักเรียนรู้จักจิตตปัญญาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ สอนเรื่อง Self-awareness, Self – esteem, Self-control
...
ครูต๋อย - อ.ดร.มโนไท วงษาหล้า วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เครือข่ายกลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา เปิดใจว่า “พยาบาลต้องมีจิตใจดีงามมากพอ มีใจว่างพอที่จะฟังเหตุผลของคนอื่น” แล้วเล่าประสบการณ์การนำสิ่งที่ได้เรียนจากจิตตปัญญาไปใช้ในการ “ฟัง” นักศึกษา และเห็นผลลัพธ์ว่าการฟังอย่างลึกซึ้งช่วยให้นักศึกษาพบคำตอบได้โดยที่อาจารย์ไม่ต้องแนะนำเลยสักคำ แค่ “ฟัง” อย่างแท้จริงเท่านั้นพอ
...
ครูออย - รศ.ดร.สุนิสา วงศ์อารีย์ คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏอุดรธานี เครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ คอนเฟิร์มอีกเสียงว่า “การฟัง” สำคัญจริง ครูออยฝึกการฟังอย่างลึกซึ้ง ลดความคิดตัวเองเพื่อฟังทั้งถ้อยคำและน้ำเสียง คนตรงหน้าอย่างแท้จริง แถมเรื่องเล่าพาใจฟู ทั้งผู้เรียนที่ยอมลดความเป็นตัวเองเพื่อคำว่า “ครู”, องค์กรแห่งความสุขที่สะท้อนเรื่องการพัฒนาคนให้เต็มเปี่ยมไปด้วยความเป็นมนุษย์, “โรงเรียนพ่อแม่” ที่ชวนให้ผู้ใหญ่ที่อยากจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมลูกหลาน ให้ได้หันกลับมาทบทวนอารมณ์ความรู้สึกและเปลี่ยนที่ตนเองก่อน
...
ครูกล้วย - ชัชฎาพร อ่อนกล วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จ.สุโขทัย เครือข่ายกระทรวงศึกษาธิการ เล่าว่าผู้เรียนเคยถูกตัดสินและแปะป้ายให้เป็น “กะทิน้ำสุดท้าย” แต่จิตตปัญญาศึกษาทำให้เห็นว่าเมล็ดพันธุ์เหล่านี้เติบโตได้ถ้าหมั่นรดน้ำพรวนดิน ครูเองเมื่อได้เรียนรู้จิตตปัญญาก็เริ่มปรับเปลี่ยน เช่น จากพูดให้มาก เป็น ฟังให้เยอะ ไม่ตัดสิน ทำให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของตัวเอง ความทุ่มเทและตั้งใจควบแน่นจนกลั่นเป็นน้ำตาที่ครูกล้วยบอกว่า “เป็นน้ำตาแห่งความภาคภูมิใจ”
...

Back To Top