Humanized Teachers

  • 05 พฤษภาคม 2568
Humanized Teachers ครั้งที่ 1 วันที่ 16-17 มิถุนายน 2568 (onsite) ครั้งที่ 2 วันที่ 14-15 กรกฎาคม 2568 (onsite) ครั้งที่ 3 วันที่ 27 ตุลาคม 2568 (online) วิทยากรโดย ดร.ศักดิ์ชัย อนันต์ตรีชัย สถานที่ ห้องภาวนา ศูนย์จิตตปัญญาศึกษ

Humanized Teachers การเดินทางสู่การศึกษาที่มีหัวใจ

เวลา 09.00-16.30 น.

ครั้งที่ 1 วันที่ 16-17 มิถุนายน 2568 (onsite)

ครั้งที่ 2 วันที่ 14-15 กรกฎาคม 2568 (onsite)

ครั้งที่ 3 วันที่ 27 ตุลาคม 2568 (online)

 

วิทยากรโดย

ดร.ศักดิ์ชัย อนันต์ตรีชัย

 

สถานที่

ห้องภาวนา ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา

 

หลักการและเหตุผล

ในโลกยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อน ระบบการศึกษาไทยกำลังเผชิญความท้าทายสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 แม้ว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การปฏิรูปการศึกษาของประเทศจะมุ่งเน้นการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการพัฒนาทักษะภายนอก แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกลับสะท้อนให้เห็นว่า การศึกษาที่เน้นเพียงมิติทางวิชาการอาจไม่เพียงพอต่อการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้เรียนในการเผชิญความท้าทายของโลกสมัยใหม่

ปัญหาสุขภาวะทางจิตใจของเด็กและเยาวชนที่เพิ่มสูงขึ้น ความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าที่พบมากขึ้นในกลุ่มผู้เรียน รวมถึงปัญหาความรุนแรงในสถานศึกษา ล้วนเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งชี้ว่า การศึกษาในปัจจุบันกำลังละเลยมิติสำคัญของความเป็นมนุษย์ การพัฒนาที่มุ่งเน้นเพียงสมรรถนะภายนอกโดยขาดการเหลียวแลมิติด้านใน ทั้งในแง่จิตใจ อารมณ์ และจิตวิญญาณ กำลังสร้างความไม่สมดุลให้กับระบบการศึกษาและตัวผู้เรียนเอง

แนวคิดการศึกษาที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ (Humanized Education) ซึ่งพัฒนาขึ้นบนฐานของจิตตปัญญาศึกษา จึงเป็นทางเลือกสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาให้กลับมาสู่ความสมดุล แนวคิดนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนามิติด้านในของทั้งครูและผู้เรียน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในตน (Personal Transformation) อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระดับองค์กรและสังคม

หลักสูตร Humanized Teachers จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความจำเป็นดังกล่าว โดยมุ่งสร้างครูที่มีความเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์อย่างลึกซึ้ง เริ่มจากการพัฒนาความเข้าใจในตนเอง การตระหนักรู้ถึงศักยภาพและข้อจำกัดของตน ไปจนถึงการเข้าใจธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคนที่มีความแตกต่างหลากหลาย หลักสูตรนี้จะช่วยให้ครูสามารถออกแบบและจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เอื้อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเป็นองค์รวม ทั้งด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ

การพัฒนาครูผ่านหลักสูตร Humanized Teachers จึงไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาในมิติของผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังจะช่วยสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจะได้ค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตนอย่างเต็มที่ เกิดเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่ทั้งครูและผู้เรียนเติบโตไปด้วยกัน อันจะนำไปสู่การปฏิรูปการศึกษาที่แท้จริงที่มุ่งพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ สามารถดำรงชีวิตอย่างมีความหมายและมีความสุขในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม

  1. เพื่อพัฒนาความเข้าใจและตระหนักรู้ในตนเองของครูผู้สอน (Inner Development)
  2. เพื่อเสริมสร้างความกล้าหาญทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์
  3. เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นกระบวนกรในการจัดกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญา
  4. เพื่อสร้างเครือข่ายครูผู้จัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์

 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

หลักสูตร Humanized Teachers มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษา โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลิตและพัฒนาครูรุ่นใหม่ รวมถึงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา นอกจากนี้ หลักสูตรยังเปิดโอกาสให้ครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสบการณ์ตรงในการจัดการเรียนการสอนได้เข้าร่วม เพื่อสร้างการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

เพื่อเปิดพื้นที่การเรียนรู้ให้กว้างขึ้น หลักสูตรยังเปิดรับผู้สนใจในการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาจากภาคส่วนอื่น ๆ เช่น นักวิชาการ ผู้จัดการเรียนรู้ในองค์กรไม่แสวงหากำไร หรือผู้ที่ทำงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งความหลากหลายของผู้เข้าร่วมจะช่วยเพิ่มพูนมุมมองและสร้างการเรียนรู้ที่เข้มข้นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและสามารถดูแลผู้เข้าร่วมได้อย่างทั่วถึง หลักสูตรจะรับผู้เข้าร่วมไม่เกิน 20 คนต่อรุ่น โดยผู้สมัครควรมีความพร้อมในการเข้าร่วมตลอดระยะเวลา 7 วันของหลักสูตร และมีความตั้งใจที่จะนำแนวคิดและทักษะที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในบริบทการทำงานของตน การคัดเลือกผู้เข้าร่วมจะพิจารณาจากความหลากหลายของภูมิหลังและประสบการณ์ เพื่อสร้างพลวัตการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนและการเติบโตร่วมกัน

 

อัตราค่าลงทะเบียน

Early Bird 7,000 บาท/ท่าน (วันนี้-2 มิถุนายน 2568)

อัตราปกติ 7,500 บาท/ท่าน (วันที่ 3-16 มิถุนายน 2568)

โดยสามารถค่าลงทะเบียนได้ที่ ชื่อบัญชี : การฝึกอบรม ประชุมวิชาการและสื่อสิ่งพิมพ์

เลขที่บัญชี : 333-232215-0 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขามหาวิทยาลัยมหิดล

 

ช่องทางการสมัคร : https://forms.gle/vAvCP9RiSbz6QKwW9

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ศรายุทธ์ ทัดศรี

02-441-5022-3 ต่อ 21

srayoot.tha@mahidol.ac.th / Line OA @daf2010w

Back To Top