JITTA (Training Unit) By The Contemplative Education Center, Mahidol University
JITTA (จิตตะ) คือ ผู้ให้บริการวิชาการโดยนำแก่นของศาสตร์จิตตปัญญาศึกษาเผยแพร่สู่สังคมเพื่อขับเคลื่อนงานด้านสุขภาวะทางปัญญาของประเทศตลอดจนส่งเสริมให้ศาสตร์จิตตปัญญาให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในสังคมในวงกว้าง
การเรียนรู้ในแบบจิตตปัญญา
ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนสำคัญ ได้แก่
- การทำความรู้จัก เข้าใจตัวเอง การกลับมาตรวจสอบทบทวนตัวเองรู้ว่าตัวเองเป็นอย่างไร การกลับมารู้เนื้อรู้ตัว
- สติภาวนา เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับลึก ตัวอย่างเช่น สติในชีวิตประจำวัน สติกับการทำงาน
- กระบวนการกลุ่ม (Group Process) การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เข้าร่วมได้มีประสบการณ์ตรง (Direct-Experience) กับอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ หรือการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน
ให้ได้เกิดการใคร่ครวญเรียนรู้สิ่งที่เหมือนและต่างในตัวเองและผู้อื่น การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง หรือ Transformative Learning เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงและยั่งยืน ด้วยการเข้าไปทำงานกับธรรมชาติด้านใน ชุดความเชื่อพื้นฐาน กรอบการอ้างอิงหรือสมมติฐานใหญ่ภายในจิตใจ (Frame of Reference) ที่บุคคลนั้นใช้ในการรับรู้และทำความเข้าใจโลกเป็นเบื้องต้น เพื่อนำไปสู่การยกระดับขึ้นของจิตสำนึกที่สูง ขึ้นและรองรับความซับซ้อนได้มากขึ้นส่งผลให้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มีความถาวรยั่งยืน ไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว