“Transformative Educators and Leadership” สัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ครูผู้ยกระดับจิตใจและความเป็นผู้นำ” สำหรับบุคลากรการแพทย์ คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล

  • 12 มกราคม 2567
คุณครูทันตแพทย์ได้เรียนรู้ต่อยอด และแบ่งปันประสบการณ์อันมีค่าให้แก่กันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงเติบโตภายในตนเอง และความเติบโตที่ขยายออกไปปรากฏในพื้นที่ต่างๆ รอบตัว ตัวอย่างเช่น การจัดกิจกรรม และบรรยากาศการเรียนการสอนในห้องเรียนที่เอื้อให

 

โครงการ “หยั่งรากจิตตปัญญาสู่สังคมแห่งความสุข : เส้นทางสู่สุขภาวะทางปัญญา”
“Transformative Educators and Leadership”
สัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ครูผู้ยกระดับจิตใจและความเป็นผู้นำ”
สำหรับบุคลากรการแพทย์ คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล
วันที่12-14มค 67 ณ แวลลี่ การ์เดนท์ มวกเหล็ก
 
          การฝึกอบรมครั้งนี้เป็นโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สำหรับ “ครูทันตแพทย์”ในโครงการหยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข
โดยศูนย์จิตตปัญญาศึกษา ภายใต้การสนับสนุนของ สสส. วิทยากรโดย รศ.ดร. โสรีช์ โพธิแก้ว อ.ดร.เพริศพรรณ แดนศิลป์ และคณะ
 
           คุณครูทันตแพทย์ได้เรียนรู้ต่อยอด และแบ่งปันประสบการณ์อันมีค่าให้แก่กันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงเติบโตภายในตนเอง และความเติบโตที่ขยายออกไปปรากฏในพื้นที่ต่างๆ รอบตัว ตัวอย่างเช่น การจัดกิจกรรม และบรรยากาศการเรียนการสอนในห้องเรียนที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้วิชาการควบคู่ไปกับการพัฒนาสุขภาวะของครูและนักศึกษา
 
- การปรับรูปแบบรายวิชาที่ช่วยพัฒนาและดูแลงานวิจัยให้นักศึกษา
- การสอนนักศึกษาตรวจชั้นคลินิกที่เป็นการ “ชี้-ชวน-ชม” เห็นคุณค่า ชี้แนะให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง และให้กำลังใจที่จะพัฒนาตนเอง ซึ่งเอื้อต่อการเรียนรู้มากกว่าการตำหนิหรือกล่าวโทษ
- การเป็นแบบอย่างและเอื้อให้นักศึกษารับฟังและดูแลคนไข้ด้วยใจที่กรุณา
- การดูแลจิตใจที่เป็นทุกข์ของนักศึกษาที่มาปรึกษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ครูมีแนวทาง “sels-care” ลดการแบกความทุกข์ใจไปด้วยอย่างที่เคยเป็นมา
- การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และสัมพันธภาพที่ดีต่อกันกับเพื่อนร่วมงาน
- การเห็นคุณค่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในองค์กร และสนับสนุนให้เกิด HR proactive management
- เกิดการขับเคลื่อนนโยบายการผลิตทันตแพทย์ที่เป็นเลิศทางวิชาการและมีความสุขไปพร้อมๆ กัน
- เกิดเครือข่ายทันตแพทย์ ที่ร่วมกันวางแนวทางผลิตทันตแพทย์ที่มีความสมรรถนะในการดูแลรักษาผู้ป่วยและหัวใจความเป็นมนุษย์ที่เต็มอิ่มงดงาม ฯลฯ
 
ช่วงท้ายของการฝึกอบรม ครูทันตแพทย์ท่านหนึ่งแบ่งปันว่า
 
 ‘เมื่อก่อนรู้สึกว่าปัญหาไม่มีทางออก...เมื่อได้มาเรียนจิตตปัญญาศึกษา ก็เป็นจุดเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงที่ใจตนเอง... เมื่ออยากให้สิ่งใดที่เป็นประโยชน์เกิดขึ้นก็ตั้งใจเพียรทำเหตุที่ดี ตรงไหนที่ยังทำไม่ได้ก็ไปทำจุดอื่นที่จะเป็นไปได้ก่อนเท่าที่จะสามารถทำได้...มาถึงวันนี้ ทุกอย่างแผ่ขยายไปมากกว่าที่คิด ...และที่สำคัญคืออบอุ่นใจที่มีพลังกัลยาณมิตรมาร่วมเรียนรู้และตั้งใจทำสิ่งเดียวกันให้งอกงามแก่ทุกๆ สิ่งรอบตัวด้วยกัน’
 
และ ครูทันตแพทย์อีกท่านหนึ่งชวนให้เห็นอานุภาพของการเปลี่ยนแปลงในครูหนึ่งคนว่า
 
‘เมื่อครูทันตแพทย์คนหนึ่งมีทัศนะและท่าทีการกระทำที่เปลี่ยนแปลง ย่อมส่งผลต่อความสุขเบิกบานใจและคุณภาพในการงานของตนเอง ส่งผลต่อครอบครัว ต่อนักศึกษา ต่อเพื่อนร่วมงาน ต่อคนไข้ ต่อภาควิชา ต่อองค์กร ต่อวิชาชีพ และขยายไปสู่สังคม ไม่มีที่สิ้นสุด ... และผลกระทบที่เป็นประโยชน์เช่นนี้ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่โครงการนี้จะสืบเนื่องและขยายต่อๆ ไปในวงการวิชาชีพและทุกๆ ที่’
 
ศูนย์จิตตปัญญาศึกษาขอขอบคุณ “หัวใจความเป็นครู” ของครูทันตแพทย์ทุกท่านที่ร่วมเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงไปด้วยกันนะคะ 
ทุกๆ ขณะแห่งการเรียนรู้และเติบโตของครูทุกท่าน...คือ ของขวัญให้แก่โลกค่ะ 
 
Back To Top