เมื่อครูขอเป็นนักเรียน : การวิจัยเชิงจิตต ปัญญาศึกษาว่าด้วยการเรียนรู้บนฐาน ของการตระหนักรู้ตนเองของผู้สอน

ดำเนินการเสร็จแล้ว

ดร.หิมพรรณ รักแต่งาม

  • 01 มกราคม 2554

 

โครงการวิจัยประจำปี : 2554

 

ชื่อโครงการวิจัย : เมื่อครูขอเป็นนักเรียน : การวิจัยเชิงจิตต ปัญญาศึกษาว่าด้วยการเรียนรู้บนฐาน ของการตระหนักรู้ตนเองของผู้สอน


หัวหน้าโครงการ : ดร.หิมพรรณ รักแต่งาม

 

นักวิจัยร่วม :  ดร.จิรัฐกาล พงศ์ภคเธียร และ ดร.สมสิทธิ์ อัสดรนิธี

 

ประเภทของโครงการ : โครงการวิจัย


ปีงบประมาณ : 2554

 

งบประมาณ แผ่นดิน : ทุนนักวิจัย รุ่นใหม่

 

ทุนภายนอก : 

 

เมื่อครูขอเป็นนักเรียน : การวิจัยเชิงจิตต ปัญญาศึกษาว่าด้วยการเรียนรู้บนฐาน

ของการตระหนักรู้ตนเองของผู้สอน

       งานวิจัย “เมื่อครูขอเป็นนักเรียน : การวิจัยเชิงจิตตปัญญาว่าด้วยการเรียนรู้ บนฐานของการตระหนักรู้ตนเอง ของผู้สอน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเรียนรู้ตนเองของผู้สอน ผ่านกระบวนการเตรียมการสอน การเรียนการสอนในห้องเรียน และการทบทวนการสอน โดยกระบวนการมองย้อนกลับมาในตนเอง เก็บข้อมูลจากบันทึกของผู้วิจัย โดยได้นำเสนอผลการวิจัยในรูปแบบการเล่าเรื่องสลับกับการสะท้อนตนเอง เริ่มจากประสบการณ์และมุมมองที่มีต่อครูในระบบการศึกษา จุดเปลี่ยนในชีวิตของผู้วิจัยในช่วงก่อนจะมาเป็นครู ประสบการณ์ในการเป็นครู การ “เผชิญ” กับสิ่งต่างๆ ภายในใจตน ผ่านกระบวนการเรียนการสอนในห้องเรียนจิตตปัญญาศึกษาและห้องเรียนพระภิกษุ เป็นเครื่องช่วยให้เกิดความเข้าใจตนเองมากขึ้นในอีกระดับหนึ่ง นอกจากนี้ ผู้วิจัยได้นำเสนอวิธีคิดและการออกแบบการเรียนการสอนผ่านรายวิชา “จิตวิญญาณเพื่อสังคม” การเรียนการสอนและการสะท้อนของนักศึกษาในรายวิชานั้น ในทัศนะของผู้วิจัย การเป็น “ครู” คือการเดินอยู่เส้นทางแห่งการฝึกตนทางจิตวิญญาณ โดย “การตระหนักรู้” ในที่นี้คือการเจริญสติภาวนาตามแนวทางของพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นแนวทางหลักในการฝึกฝนและดำเนินชีวิตของผู้วิจัย.
Back To Top