การศึกษาทัศนคติของกระบวนกร ผู้ป่วยและผู้ดูแล ที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝน

ดำเนินการเสร็จแล้ว

ผศ.ดร.สุปรียส์ กาญจนพิศศาล

  • 01 มกราคม 2562

 

โครงการวิจัยประจำปี : 2563

 

ชื่อโครงการวิจัย : การศึกษาทัศนคติของกระบวนกร ผู้ป่วยและผู้ดูแล ที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝน


หัวหน้าโครงการ :  ผศ.ดร.สุปรียส์ กาญจนพิศศาล


นักวิจัยร่วม : ปฏิพัทธ์ อนุรักษ์ธรรม

 

ปีงบประมาณ : 2563

 

แหล่งเงินทุน : 

 

บทคัดย่อ

           งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการศึกษาถึงทัศนคติของกระบวนกร ผู้ป่วยและผู้ดูแลที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้ไพ่ ฤดูฝน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของกระบวนกรในฐานะผู้นำกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนและเพื่อ ศึกษาทัศนคติของผู้เข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนในฐานะผู้ป่วยและผู้ดูแล ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแนว ปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenological Research) คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงจากคำแนะนำ ของโครงการชุมชนกรุณาเพื่อการอยู่และตายดี (Peaceful Death) โดยมีกระบวนกรที่เป็นผู้นำกระบวนการ เรียนรู้ไพ่ฤดูฝน และผู้ป่วย ผู้ดูแลที่ได้เข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนเป็นผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยและใช้ วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกในบุคคล (In-depth Interview) เป็นวิธีการหลักในการเก็บข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ทัศนคติของกระบวนกรในฐานะผู้นำกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนกล่าวถึงประโยชน์ ที่ได้รับจากการจัดกระบวนการเรียนรู้ทั้งต่อผู้เข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้และประโยชน์ของตัวกระบวนกรเองที่ เป็นทัศนคติในเชิงบวก อีกทั้งยังมีทัศนคติต่อทักษะในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถจัดหมวดหมู่ได้เป็น ทักษะสำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝน ทั้งทักษะพื้นฐาน ได้แก่ ทักษะการฟัง การสร้างปฏิสัมพันธ์ กับผู้รับบริการ และทักษะเบื้องต้นด้านวิธีการในการจัดกระบวนการเรียนรู้ตลอดจนทักษะเพิ่มเติม ได้แก่ การ สังเกตตนเอง การจัดกระบวนการกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีทัศนะต่อปัญหาและอุปสรรคในการจัดกระบวนการ เรียนรู้ที่เกิดขึ้นทั้งจากตัวกระบวนกร ผู้รับบริการ และช่องทางในการทำกระบวนการ ตลอดจนข้อเสนอแนะ การจัดกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนต่อไป ในส่วนของทัศนคติของผู้เข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนในฐานะผู้ป่วยและผู้ดูแล พบว่าผู้เข้าร่วม กระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝน มีทัศนคติต่อกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนที่เป็นไปในเชิงบวกเช่นกัน เช่น การ ได้รับความรู้สึกที่ดี การเข้าใจตนเองและผู้อื่น และดำเนินชีวิตประจำวันที่เป็นไปในทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ยังมีทัศนคติต่อกระบวนกรที่เป็นไปในทางบวก ในขณะเดียวกันก็มีทัศนะต่อข้อควรพัฒนา ของกระบวนกรด้วยเช่นกัน ในอีกทางหนึ่งผู้เข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้กล่าวถึงข้อจำกัดของกระบวนการ เรียนรู้ไพ่ฤดูฝนในการนำไปใช้กับผู้ป่วยระยะท้ายที่จำเป็นต้องมีการเอาใจใส่และคำนึงถึงความพร้อมทางกาย และจิตใจมากเป็นพิเศษ คณะผู้วิจัยยังได้พบข้อสังเกตสำคัญสำหรับผู้เข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ในฐานะผู้ป่วย ได้แก่ ท่าทีปฏิเสธและการให้เหตุผลด้านการปฏิบัติธรรมที่มีผลต่อการสังเกตความรู้สึกและความต้องการของ ตนเอง นอกจากนั้น คณะผู้วิจัยได้สรุปข้อเสนอแนะต่อกระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูจากทัศนะของผู้ป่วยและผู้ดูแล ที่จะเป็นประโยชน์ทางการศึกษาและพัฒนาต่อยอดกระบวนการเรียนรู้ในอนาคต ท้ายที่สุด คณะผู้วิจัยพบประเด็นร่วมสำคัญในทัศนะของกระบวนกร ผู้ป่วยและผู้ดูแล กล่าวคือ ความ คิดเห็นต่อการพัฒนาตัวไพ่และรูปแบบของไพ่ฤดูฝน ทัศนคติเชิงบวกที่มีต่อไพ่รุ้ง และข้อเสนอแนะในการ พัฒนากระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝนแบบกลุ่มและการนำเครื่องมือการเรียนรู้แบบอื่น ๆ มาผสมผสานในการจัด กระบวนการเรียนรู้ไพ่ฤดูฝน

 

คำสำคัญ: ทัศนคติ, กระบวนการเรียนรู้, ไพ่ฤดูฝน

 

 

Back To Top