หลักสูตรปริญญาโท 2022/03/01
ภาคผนวก ก คำอธิบายรายวิชา
(๑) หมวดวิชาบังคับ
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๕๐๐ ธรรมชาติแห่งโลกและชีวิต | ๓ (๒-๓-๔) |
ความจริงของชีวิตตามทฤษฎีทางศาสนาและจิตวิญญาณ หลักพุทธธรรม กระบวนการทางจิตตปัญญาศึกษา จิตตปัญญาศึกษาสู่ชีวิตประจำวัน
จศจศ ๕๐๑ ศิลปะแห่งการจัดกระบวนการจิตตปัญญา ๑ | ๓ (๒-๓-๔) |
แนวคิดและแนวปฎิบัติในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา พลังกลุ่ม การสื่อสารอย่างสันติ สุนทรียสนทนา หลักจิตตปัญญาศึกษา ๗ ทักษะกระบวนกร การเปิดพื้นที่ของความเห็นอกเห็นใจ ความเมตตากรุณา กระบวนการจิตตปัญญาสำหรับบุคคลภายนอกและสาธารณะ กระบวนการบ่มเพาะความซื่อตรงและทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
จศจศ ๕๐๓ จิตวิญญาณเพื่อสังคม | ๓ (๒-๓-๔) |
ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างจิตวิญญาณและสังคม ภาวะผู้นำที่มีรากฐานจากการพัฒนามิติด้านในจากการศึกษาแนวคิดทางสังคมและการพัฒนาสังคมจากปราชญ์ตะวันออก และองค์กรต้นแบบต่างๆ บูรณาการทฤษฎีทางสังคมตะวันตก การบ่มเพาะวิถีชีวิตที่สมดุลกับตนเอง เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น สังคม ตลอดจนธรรมชาติ
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๕๑๑ ภูมิปัญญาบรรพกาลและจิตวิญญาณร่วมสมัย | ๓(๓-๐-๖) |
รากฐานของแนวความคิดของมนุษย์ ภูมิปัญญาบรรพกาล ความเชื่อ ศาสนา แก่น และที่มาของแนวความคิดเหล่านี้ พัฒนาการของภูมิปัญญาบรรพกาล ในโลกยุคปัจจุบัน แนวคิดจิตวิญญาณร่วมสมัยและวิทยาศาสตร์ใหม่
จศจศ ๕๒๐ วิทยาระเบียบวิธีวิจัย ๑ | ๓ (๒-๓-๔) |
ความจริง ๓ ทัศน์ ภววิทยา ญาณวิทยา วิธีวิทยา การสร้างองค์ความรู้ด้านจิตตปัญญาศึกษา ศึกษาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องการออกแบบและพัฒนาโครงร่างงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมแบบเจาะลึก การสร้างโจทย์วิจัย การกำหนดขอบเขตการวิจัย การพัฒนากรอบแนวคิด การอ่านบทความวิชาการ การทำบรรณานิทัศน์ เครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การอภิปรายและการตีความข้อมูล การสรุปความ การอ้างอิง การเขียนบรรณานุกรม จริยธรรมการวิจัยและการเชื่อมโยงงานวิจัยสู่วิถีชีวิต
จศจศ ๕๒๔ สัมมนาทางจิตตปัญญาศึกษา | ๓ (๓-๐-๖) |
แนวคิด และแนวปฏิบัติของการนำจิตตปัญญาศึกษาไปประยุกต์ในบริบท การเรียนรู้และการวิจัยแบบองค์รวม วิทยากรกระบวนการ การเยียวยารักษาจิตใจ นิเวศวัฒนธรรมกับชุมชน การวิจัยเรื่องจิต การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงระดับบุคคล องค์กร ชุมชน สังคม และศิลปะเพื่อการเปลี่ยนแปลง โครงการจิตตปัญญาศึกษาสู่การทำงานกับบริบท
(๒) หมวดวิชาเลือก
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๕๐๒ ศิลปะแห่งการจัดกระบวนการจิตตปัญญา ๒ | ๓ (๒-๓-๔) |
ทักษะขั้นสูงของการจัดกิจกรรมกลุ่ม การออกแบบ การร้อยเรียงกิจกรรม การตั้งคำถามเพื่อการสืบค้นเชิงลึก การถอดบทเรียนบนวิธีคิดต่าง ๆ การทำกระบวนการเวิร์ลคาเฟ่ การนำภาวนา การปฏิบัตินิเวศภาวนา การทำคู่ปรึกษา เพื่อนรับฟัง กระบวนการโปรเสซเวิร์ก กระบวนการเรียนรู้ระยะสั้น สำหรับชั้นเรียน ชุมชน และสาธารณะ
จศจศ ๕๐๖ ภาวนา ๑ | ๑ (๑-๐-๒) |
ความเข้าใจเรื่องการภาวนา แนวคิดและแนวปฏิบัติพื้นฐานของการภาวนา การปฏิบัติภาวนาในชีวิตประจำวัน การปฏิบัติเพื่อพัฒนาสติ การเฝ้าสังเกตตนเองทั้งกาย ใจอย่างใคร่ครวญ การน้อมนำคุณธรรม จริยธรรมสู่การดำเนินชีวิตประจำวัน
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๕๐๗ ภาวนา ๒ | ๑ (๑-๐-๒) |
การปฏิบัติภาวนาในชีวิตประจำวัน การปฏิบัติเพื่อพัฒนาสติ การเฝ้าสังเกตตนเองทั้งกายใจอย่างใคร่ครวญ การใช้กิจกรรมต่างๆ เป็นเครื่องมือแห่งการรับรู้ทางประสาทสัมผัสและความรู้สึก การประยุกต์การปฏิบัติภาวนากับการฝึกปฏิบัติในชีวิตประจำวัน การผสมผสานการปฏิบัติภาวนาในการจัดกระบวนการเรียนรู้ในแนวจิตตปัญญาศึกษา การเชื่อมโยงผลการปฏิบัติภาวนากับการแก้ไขและจัดการกับปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันการน้อมนำคุณธรรม จริยธรรมสู่การดำเนินชีวิตประจำวัน
จศจศ ๕๒๑ วิทยาระเบียบวิธีวิจัย ๒ | ๓ (๒-๓-๔) |
ระเบียบวิธีวิจัยประเภทต่าง ๆ การวิจัยในชั้นเรียน การวิจัยกระบวนการเรียนรู้ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม การวิจัยแบบชาติพันธุ์วรรณา การวิจัยแบบอัตชาติพันธุ์วรรณา การสืบค้นแบบเล่าเรื่อง การสืบค้นแบบบุคคลที่หนึ่ง การวิจัยแบบปรากฏการณ์วิทยาแนวเกอเธ่ การวิจัยแบบการตีความ การวิจัยภาคสนาม การดำรงอยู่ในปรากฏการณ์ผ่านทุกอายตนะ การเชื่อมโยงงานวิจัยสู่วิถีชีวิตและการฝึกปฏิบัติทางจิตวิญญาณการสร้างคุณค่าและความหมายที่แท้
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๕๒๒ ภาวนา ๓ | ๑ (๑-๐-๒) |
บูรณาการการปฏิบัติภาวนาที่เข้ากับวิถีการเรียนรู้ในด้านกระบวนการแนวจิตตปัญญาศึกษา สื่อสารศิลป์เพื่อการเปลี่ยนแปลง ชีวิตและความตาย การภาวนาผ่านกระบวนการที่เน้นฐานกายการน้อมนำจริยธรรมและคุณธรรมสู่การดำเนินชีวิตประจำวัน
จศจศ ๕๒๓ ภาวนา ๔ | ๓ (๑-๖-๒) |
การภาวนาเชิงลึกที่สอดคล้องกับจริตของตนเอง การบ่มเพาะคุณภาพการมีสติตระหนักรู้ให้เป็นเนื้อเป็นตัว และนำไปใช้ในชีวิตจริง
จศจศ ๕๒๕ การเรียนรู้และการศึกษาที่แท้ | ๓ (๒-๓-๔) |
ความสำคัญของการศึกษา เป้าหมายที่แท้จริงของการจัดการศึกษา พัฒนาการของการเรียนรู้ของมนุษย์ แนวทางในการจัดการศึกษาสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง แนวโน้มในการจัดการศึกษาของโลกเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่แท้ การประเมินผลเพื่อการพัฒนา การออกแบบหลักสูตรและความเชื่อมโยงของการศึกษากับมิติต่างๆ ในสังคม
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๕๒๖ สื่อสารศิลป์เพื่อการเปลี่ยนแปลง | ๓ (๓-๐-๖) |
สื่อสารศิลป์เพื่อการเปลี่ยนแปลงมนุษย์ ชุมชน และสังคม สื่อสารศิลป์เพื่อการพัฒนามิติด้านใน ความสัมพันธ์เชื่อมโยงแห่งสรรพสิ่ง จิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบต่อสังคม แนวคิดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง กระบวนทัศน์การสื่อสารกระแสหลักและรอง และการเรียนรู้จากกรณีต้นแบบ
จศจศ ๕๒๗ โครงการสื่อสารศิลป์เพื่อการเปลี่ยนแปลง | ๓ (๒-๓-๔) |
การสร้างสรรค์ผลงานสื่อสารศิลป์ในหลากหลายแขนงเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงมนุษย์ ชุมชน และสังคม จิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบต่อสังคม และเทคโนโลยีเพื่องานสื่อ
จศจศ ๕๒๘ แนวคิดของชีวิตและความตาย | ๓ (๓-๐-๖) |
แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและความตาย ที่มาของแนวคิดเหล่านี้ การศึกษาชีวิตใกล้ตาย ชีวิตหลังความตาย แนวคิดการตายที่ดีและการเตรียมตัวตายอย่างสงบ ในมิติด้านศาสนา ด้านชีววิทยา ด้านสังคมวัฒนธรรม ด้านจิตวิทยาและด้านจิตวิญญาณ
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๕๒๙ จิตตภาวนากับการเยียวยารักษาจิตใจ | ๒ (๒-๓-๔) |
การสังเกตการตระหนักรู้ การคิดพิจารณาอย่างแยบคาย กระบวนการจิตวิทยาการปรึกษาแนวพุทธความเข้าใจโลกและชีวิตที่ถูกต้องของผู้เยียวยารักษา กระบวนการเตรียมสภาวะจิตใจของผู้เยียวยารักษา กระบวนการสร้างความมั่นคงภายใน แนวคิดพื้นฐานในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย และการเยียวยาผู้สูญเสีย ปัญญาแห่งการฟัง ผู้เยียวยารักษาในฐานะกัลยาณมิตร หลักพรหมวิหาร ๔ กับชุมชนแห่งการปฏิบัติ
จศจศ ๕๓๐ ปฏิบัติการจิตตปัญญาศึกษาเพื่อสังคม | ๓ (๑-๖-๒) |
การบูรณาการความรู้ทั้งหมดที่ได้จากการศึกษาในหลักสูตร การดูแลทางจิตวิญญาณ การจัดกระบวนการเรียนรู้ หรือการสร้างสรรค์สื่อการประยุกต์และปฏิบัติการจริงที่สอดคล้องกับธรรมชาติและความต้องการของหน่วยงานหรือองค์กร
จศจศ ๕๓๑ จิตตศิลป์ | ๑ (๑-๐-๒) |
ประสบการณ์ตรงและการใคร่ครวญอย่างลึกซึ้งผ่านงานศิลปะหลากหลายแขนง วรรณกรรม จิตรกรรม ดนตรี การถ่ายภาพ และภาพยนตร์ การพัฒนาความสัมพันธ์กับตนเอง ผู้อื่นกับสังคม ตลอดจนกับธรรมชาติ
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๕๓๒ นพลักษณ์และการเติบโตทางจิตวิญญาณ | ๑ (๑-๐-๒) |
การสืบค้นตัวตนผ่านกรอบนพลักษณ์ด้วยวิธีการแบบการเล่าเรื่อง รูปแบบของกิเลส ความคิดยึดติด จุดใส่ใจกับสิ่งหลีกเลี่ยง กลไกการป้องกันตัวเอง ภาวะของปีกและจุดมั่นคง จุดเครียด ลักษณ์ย่อย คุณธรรมและบารมีประจำลักษณ์ การสัมภาษณ์ลักษณ์ แผนปฏิบัติการส่วนบุคคลเพื่อการเติมโตและการเป็นอิสระจากลักษณ์
จศจศ ๕๓๓ งานวิจัยเรื่องเล่า | ๑(๑-๐-๒) |
กระบวนทัศน์งานวิจัย ความหมายของเรื่องเล่าในงานวิจัย ประเภทของงานวิจัยเรื่องเล่า บทบาทของผู้เล่าเรื่ิอง ศึกษาตัวอย่างงานวิจัยเรื่ิองเล่า การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และฝึกเขียนงานวิจัยเรื่องเล่า จริยธรรมในงานวิจัยเรื่ิองเล่า
(๓) วิทยานิพนธ์
จศจศ ๖๙๘ วิทยานิพนธ์ | ๑๒ (๐-๓๖-๐) |
การกำหนดหัวข้อโครงการวิจัยทางจิตตปัญญาศึกษา การดำเนินการการวิจัยที่มีจริยธรรม การรวบรวม การวิเคราะห์ การแปลผลและอภิปรายผล การรายงานผลในรูปของวิทยานิพนธ์การเสนอและพิมพ์งานวิจัยในวารสารมาตรฐาน หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการ จริยธรรมการนำเสนอผลงานวิจัย
(๔) สารนิพนธ์
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
จศจศ ๖๙๗ สารนิพนธ์ | ๖ (๐-๑๘-๐) |
การกำหนดหัวข้อโครงการทางจิตตปัญญาศึกษา การดำเนินโครงการโดยใช้หลักจริยธรรมการเขียน และการนำเสนอรายงานโครงการ จริยธรรมสำหรับการเขียนรายงานและการนำเสนอ