การพัฒนาปัญญาด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา : กรณีศึกษาโรงพยาบาลน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีษะเกษ

  • 01 มกราคม 2555


ชื่อวิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์ : การพัฒนาปัญญาด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา : กรณีศึกษาโรงพยาบาลน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีษะเกษ


ชื่อ - สกุล : อริสา สุมามาลย์

 

ปีสำเร็จการศึกษา : 2555


ปริญญา : ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตตปัญญาศึกษา


อาจารย์ที่ปรึกษา : ดร.หิมพรรณ รักแต่งาม

 

        การวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญา ศึกษาที่มีต่อการพัฒนาปัญญาของทีมเครือข่ายสุขภาพชุมชน และเพื่อศึกษาปัจจัยเอื้อในการจัดกระบวนการ เรียนรู้ดังกล่าว โดยได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ 2 ครั้ง มีผู้ร่วมวิจัยจากรพ.สต.และผู้นําชุมชน รวม 20 คน เก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม และข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม และการสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม ในช่วงก่อน ระหว่างและหลังการจัดอบรม เป้าหมายการพัฒนาปัญญามี 5 ด้าน ได้แก่

1) ความสงบ

2) ความกรุณา

3) การเข้าใจตนเองและผู้อื่น

4) การเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

5) ทัศนะแบบองค์รวม

 

Back To Top