ดำเนินการเสร็จแล้ว
เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์, วรรัชนี อิ่มใจจิตต์, จิรัฐกาล พงศ์ภคเธียร, ฐิติศักดิ์ กิจทวีสิน และ จิตรวีณา มหาคีตะ
บทความประจำปี : 2562
ชื่อบทความ : การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องสุนทรียสนทนาช่วยพัฒนาความเข้าใจผู้อื่นในแพทย์ประจำบ้าน
ชื่อวารสาร : เวชสารแพทย์ทหารบก ปีที่ 72 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม-กันยายน 2562
Received :
ผู้เขียน : เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์, วรรัชนี อิ่มใจจิตต์, จิรัฐกาล พงศ์ภคเธียร, ฐิติศักดิ์ กิจทวีสิน และ จิตรวีณา มหาคีตะ
นักวิจัยร่วม :
ประเภทของบทความ : บทความวิจัย
อ้างอิง :
บทคัดย่อ
บทนำปีการศึกษา 2561 รพ.พระมงกุฎเกล้าได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องสุนทรียสนทนาให้แก่แพทย์ประจ ําบ้านชั้นปีที่ 1 เพื่อ
พัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร หลักการของสุนทรียสนทนามี 4 ข้อ ได้แก่ 1) การฟังอย่างลึกซึ้ง 2) การเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล
3) การห้อยแขวนการตัดสิน 4) การสื่อสารจากเสียงภายในที่แท้จริง วัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาการเขียนสะท้อนความรู้สึก
และความคิดของอาสาสมัครภายหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องสุนทรียสนทนา วิธีการศึกษา การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องสุนทรีย
สนทนาเวลา 2.5 ชม. ประกอบด้วยการแนะน ํารูปแบบการเรียนรู้ การละลายพฤติกรรม พื้นที่ที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ ฝึกการฟังอย่าง
ลึกซึ้งแบบคู่และกลุ่ม และการเขียนสะท้อนความรู้สึกและแง่คิดโดยกระบวนการเรียนรู้จะกระตุ้นการฝึกสติตลอดการอบรม การเขียน
สะท้อนความรู้สึกและแง่คิดมี 4 หัวข้อ คือ หลังการเรียนสุนทรียสนทนาและการฟังอย่างลึกซึ้ง 1) ท่านได้เรียนรู้อะไร 2) ระหว่าง
การอบรมความรู้สึกเด่นชัดที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร เกิดจากอะไร 3) มีมุมมองใดที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้าง 4) ท่านสามารถน ําสิ่ง
ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร ผลการศึกษาผลวิเคราะห์เนื้อหาการเขียนสะท้อนความรู้สึกและแง่คิดภายหลังการอบรมพบว่า 1)
อาสาสมัครได้เรียนรู้หลักการและประโยชน์ของสุนทรียสนทนา โดยเฉพาะการเข้าใจผู้อื่นและตนเอง 2) ความรู้สึกที่เด่นชัดระหว่างการ
อบรม คือ การเข้าใจผู้อื่นและตนเอง 3) การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น คือ การตระหนักถึงคุณภาพการฟังของตนเองที่ผ่านมา มุมมอง
ที่ดีขึ้นต่อผู้อื่นและตนเอง 4) อาสาสมัครสามารถน ําหลักการสุนทรียสนทนาไปประยุกต์ใช้กับผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย เพื่อนร่วมงาน และ
บุคคลใกล้ชิด สรุป การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องสุนทรียสนทนาช่วยพัฒนาแพทย์ประจ ําบ้านในการเข้าใจผู้อื่นและตนเอง และช่วย
เปลี่ยนแปลงมุมมองต่อผู้อื่นและตนเองไปในทิศทางที่ดีขึ้น ผลการศึกษานี้เป็นประโยชน์ต่อหลักสูตรแพทย์ประจ ําบ้าน โรงพยาบาล
พระมงกุฎเกล้า และเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพทางด้านแพทยศาสตรศึกษาประกอบการน ําสุนทรียสนทนาไประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้เพื่อ
บ่มเพาะผู้เรียนให้มีคุณสมบัติรอบด้าน
คำสำคัญ : Dialogue workshop l Deep listening l Reflection