หยั่งรากสู่สังคม
หยั่งรากสู่สังคม
โครงการหยั่งราก
เด็กนอก
โครงการใจสู่ใจ
วิจัย
อบรม
อบรม
PUBLIC
IN-HOUSE
หลักสูตร
หลักสูตร
เกี่ยวกับหลักสูตร
รายละเอียดหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาโท
การรับสมัคร
ปริญญาโท
กิจกรรมหลักสูตร
เสียงสะท้อน
แบบฟอร์มต่างๆ
ข้อบังคับ กฎ ระเบียบ
กิจกรรม
กิจกรรม
งานประชุมวิชาการ
จิตตปัญญาเสวนา
กิจกรรมภายในศูนย์
คลังความรู้
คลังความรู้
งานวิจัยเล่มเต็ม
งานวิจัยเล่มเต็ม
บทความวิชาการ/บทความวิจัย
วิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์
เรื่องเล่าทางจิตตปัญญาศึกษา
จิตตปัญญาพาอ่าน
สุขสัญจร online
สื่อมัลติมีเดีย/สื่อสิ่งพิมพ์
คลิปวิดีโอ
ไฟล์เสียง
ไฟล์หนังสือ
ร้านหนังสือ
เกี่ยวกับศูนย์
เกี่ยวกับศูนย์
สาสน์จากผู้อำนวยการ
สาสน์จากผู้อำนวยการ
รู้จักจิตตปัญญาศึกษา
โครงสร้างองค์กร
วิสัยทัศน์
VDO แนะนำศูนย์
ผู้ทรงคุณวุฒิ
บุคลากรศูนย์
ทำเนียบผู้บริหาร
คณะผู้บริหาร
อาจารย์
เจ้าหน้าที่
รู้จักจิตตปัญญาศึกษา
โครงสร้างองค์กร
วิสัยทัศน์
VDO แนะนำศูนย์
ผู้ทรงคุณวุฒิ
บุคลากรศูนย์
ทำเนียบผู้บริหาร
คณะผู้บริหาร
อาจารย์
เจ้าหน้าที่
ข่าวสาร
ข่าวสาร
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต (แจ้งเรื่องร้องเรียนทุจริต)
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต (แจ้งเรื่องร้องเรียนทุจริต)
ข้อมูลสาธารณะ (OIT) ปี 2568
ปฏิทินกิจกรรมศูนย์
องค์กรและเครือข่าย
ภาคีเครือข่ายจิตตปัญญาศึกษา
เครือข่ายจิตตปัญญาศึกษา
ภายในมหิดล
องค์กรต่างประเทศ
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เอกสารเผยแพร่
SDG
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
TH
/
EN
บรรยากาศพิธีเปิด งานประชุมวิชาการระดับชาติจิตตปัญญาศึกษา ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2567 เรื่อง “จิตตปัญญาศึกษากับความท้าทายในการพัฒนามนุษย์” และการประชุมโครงการหยั่งรากจิตตปัญญาศึกษา สู่สังคมแห่งความสุ
รศ.ดร.นพ.ชัชวาลย์ ศิลปกิจ
22 สิงหาคม 2567
บรรยากาศพิธีเปิด งานประชุมวิชาการระดับชาติจิตตปัญญาศึกษา ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2567 เรื่อง “จิตตปัญญาศึกษากับความท้าทายในการพัฒนามนุษย์” และการประชุมโครงการหยั่งรากจิตตปัญญาศึกษา สู่สังคมแห่งความสุข โดยในวันนี้ (22 สิงหาคม 2567) ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อธิศานต์ วายุภาพ รักษาการรองอธิการบดี ฝ่ายกลยุทธ์แผนงานและงบประมาณ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติจิตตปัญญาศึกษาในครั้งนี้ ภายในงานประกอบไปด้วยเวทีปาฐากถา เวทีเสวนา กระบวนการเรียนรู้และบูธกิจกรรมโดยศิษย์เก่าและนักศึกษาจิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
เวทีปาฐากถา หัวข้อ “การพัฒนาคน เพื่อสร้างสุขภาวะให้กับสังคม” โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ที่ปรึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้เกียรติมาเป็นองค์ปาฐก ซึ่งได้กล่าวถึงองค์ประกอบของการพัฒนาคนที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาความรู้และประสบการณ์ การดูแลสุขภาวะ การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และการพัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะทักษะในการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นความสามารถในการพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ด้วยความเชื่อมั่นว่าเราทุกคนเรียนและพัฒนาได้ นับเป็นปาฐากถาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนามนุษย์ในโลกยุคปัจจุบัน และในสังคมที่มีความซับซ้อน แสดงให้เห็นถึงภาพรวมของสังคมและการพัฒนามนุษย์ในฐานะปัจเจกชนที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม
“ฟื้นฟูจิตวิญญาณแห่งการศึกษา”
วิทยากรผู้ร่วมเสวนา
- อ.ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ ผู้อำนวยการ Bangkok Forum / ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม
- อ.อธิษฐาน์ คงทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกระบวนการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- รศ. ดร. นพ.ชัชวาลย์ ศิลปกิจ ผู้อำนวยการศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
- อ. ดร. ภญ.ชรรินชร เสถียร อาจารย์ประจำศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ดำเนินรายการ
การเสวนาสะท้อนภาพการศึกษาในสังคมปัจจุบัน และจุดเปลี่ยนแห่งการศึกษาในหลายยุคสมัย ที่แสดงให้เห็นจุดยืนที่สำคัญของการฟื้นฟูจิตวิญญาณแห่งการศึกษาและผู้ที่ทำงานขับเคลื่อนด้านการศึกษาในปัจจุบัน ประสบการณ์สำคัญ ๆ ของวิทยากรผู้ร่วมเสวนา นำพาให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้กลับไปสืบค้นภายในตนเองในแง่มุมต่าง ๆ และเสนอแนวคิดที่เราจะก้าวข้ามกรอบความคิดความเชื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะการสร้างการตระหนักรู้และการสร้างพื้นที่แห่งการยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อันเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้างการเรียนรู้ภายในตนเองและเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูจิตวิญญาณการศึกษาอย่างแท้จริง
ห้องย่อยที่ 1 การนำพาการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาสุขภาวะทางจิตวิญญาณ
“จากจุดเริ่มต้นสู่ความท้าทายของผู้เดินทางภายใน”
กิจกรรมภาคบ่ายวันแรกในงานประชุมวิชาการระดับชาติจิตตปัญญาศึกษาครั้งที่ 11
ห้องย่อยที่ 1 การนำพาการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาสุขภาวะทางจิตวิญญาณ
กระบวนการเรียนรู้ที่เชื้อเชิญให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เห็นองค์ประกอบสำคัญและแนวทางของการนำพาการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาสุขภาวะทางจิตวิญญาณ รวมทั้งแนวทางในการดูแลสุขภาวะทางจิตวิญญาณแบบองค์รวมของตนเอง ผ่านการเรียนรู้ที่เคารพและเชื่อมั่นในประสบการณ์หรือศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เข้าร่วม เปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จนตกผลึกร่วมกันและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการนำพาการเรียนรู้ให้กับผู้คน
กระบวนกร
- อ.จรายุทธ สุวรรณชนะ ศิษย์เก่าจิตตปัญญาศึกษาและกระบวนกรอิสระที่มีประสบการณ์นำพาการเรียนรู้ที่ส่งเสริมเกื้อกูลให้คนหลังกำแพงและกลุ่มคนชายขอบได้เกิดการพัฒนสุขสภาวะทางจิตวิญญาณมายาวนานกว่า 15 ปี
- อ. นันธนันท์ โพธิ์รักษาเจริญ ศิษย์เก่าจิตตปัญญาศึกษาและกระบวนกรจิตตปัญญาผู้ออกแบบและนำพาการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง ผู้เชี่ยวชาญในการเต้นแทงโก้เพื่อการพัฒนามิติภายใน
ห้องย่อยที่ 3 “My Perfect Day” ธรรมดาที่แสนพิเศษ
“จากจุดเริ่มต้นสู่ความท้าทายของผู้เดินทางภายใน”
กิจกรรมภาคบ่ายวันแรกในงานประชุมวิชาการระดับชาติจิตตปัญญาศึกษาครั้งที่ 11
ห้องย่อยที่ 3 “My Perfect Day” ธรรมดาที่แสนพิเศษ
กระบวนการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงที่ชวนให้ผู้เข้าร่วมได้สำรวจฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไปของชีวิต และตั้งคำถามกับความหมายของ "ชีวิตที่ดี" ตามแบบเดิมๆ เพื่อเปิดโอกาสให้กับมุมมองใหม่ต่อคุณค่าในการดำรงอยู่
กระบวนกร
- อ.ยิ่งยอด หวังประโยชน์ ศิษย์เก่าจิตตปัญญาศึกษาและกระบวนกรอิสระ
- อ.ธนิดา อภิสิทธิ์ ศิษย์เก่าจิตตปัญญาศึกษาและนักออกแบบการเรียนรู้ตามแนวทางจิตตปัญญาศึกษาและศิลปะเพื่อการรู้จักตนเอง
ห้องย่อยที่ 4 “เคลื่อนกาย...ได้ยินใจ” กระบวนการเรียนรู้ผ่านร่างกายที่เชื่อมโยงกับจิตใจ
“จากจุดเริ่มต้นสู่ความท้าทายของผู้เดินทางภายใน”
กิจกรรมภาคบ่ายวันแรกในงานประชุมวิชาการระดับชาติจิตตปัญญาศึกษาครั้งที่ 11
ห้องย่อยที่ 4 “เคลื่อนกาย...ได้ยินใจ” กระบวนการเรียนรู้ผ่านร่างกายที่เชื่อมโยงกับจิตใจ
กระบวนการเรียนรู้ที่เชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมได้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างร่างกายและจิตใจ ทำความรู้จักกระบวนการเรียนรู้ผ่านฐานกายที่ทำให้เกิดการรู้จักและเข้าใจตัวเอง
กระบวนกร
- อ.ฐาณารัตน์ สุธนากุลวิทย์ ศิษย์เก่าจิตตปัญญาศึกษาและนักจัดกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเคลื่อนไหวร่างกายในแนวทาง Movement-Based Expressive Arts / Registered Somatic Movement Educator
- อ.ดร. อริสา สุมามาลย์ ศิษย์เก่าจิตตปัญญาศึกษาและอาจารย์ประจำศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
เวทีสร้างความร่วมมือและข้อเสนอเชิงนโยบายต่อไปในอนาคต ในงานประชุมวิชาการระดับชาติจิตตปัญญาศึกษา
วงเสวนา : การศึกษาที่สมองกับหัวใจจับมือกันในชั้นเรียน : แสงสว่างในพื้นที่สีเทาของเด็กเสี่ยงหลุดจากระบบ
เวทีสร้างความร่วมมือที่นำเสนอการทำงาน “ห้องเรียนแห่งความสุขในสถานศึกษาอาชีวะ ในโครงการหยั่งรากจิตตปัญญาฯ” ที่ช่วยแก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษา รวมถึงแนวการเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญกับการเคารพหัวใจความเป็นมนุษย์ (Humanized Education) ในโครงการอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน กระทรวงศึกษา คุรุสภา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) และศูนย์จิตตปัญญาศึกษา ม.มหิดล ในการแก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษา
ตลอดจนการสื่อสารสร้างความเข้าใจการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนามิติภายในของมนุษย์ให้เป็นที่ประจักษ์สู่สาธารณะ
ปิดท้าย การจัดประชุมวิชาการระดับชาติจิตตปัญญาศึกษาครั้งที่ 11 และการประชุมหยั่งรากจิตตปัญญาศึกษาสู่สังคมแห่งความสุขวันแรก ด้วยการ FOCUS GROUP ของคณะทำงานโครงการหยั่งรากจิตตปัญญาศึกษาสู่สังคมแห่งความสุข สนับสนุนโดยสํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยคณะทำงานโครงการหยั่งรากฯ ในแต่ละพื้นที่ ได้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน อภิปรายและนำเสนอประสบการณ์ความก้าวหน้าของโครงการหยั่งรากฯในปีที่ผ่านมา สร้างแรงบันดาลใจในการทำงานกับกลุ่มคนผู้ทำงานด้านการพัฒนามิติภายใน ภายใต้โครงการหยั่งรากจิตตปัญญาศึกษาในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และการสรุปผลเพื่อการพัฒนาและการยกระดับโครงการต่อไปในอนาคต
ภาพกิจกรรม
ผู้อำนวยการ
รศ.ดร.นพ.ชัชวาลย์ ศิลปกิจ
Copyright © 2023 www.ce.mahidol.ac.th
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ (cookie) เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าผู้ใช้ยอมรับ
นโยบายเว็บไซต์และความเป็นส่วนตัว
การตั้งค่าคุกกี้
ยอมรับ
Back To Top