ความสนใจด้านงานวิจัย วิชาการ
ผลงานวิจัย
อริสา สุมามาลย์ และสาวิตรี เถาว์โท. (2559). การพัฒนากิจกรรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต รายวิชาจิตตปัญญาศึกษา สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. ทุนสนับสนุนการวิจัยสำหรับบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จากงบเงินรายได ประจําปงบประมาณ พ.ศ.2559
ศักดิ์ชัย อนันต์ตรีชัย และอริสา สุมามาลย์. (2565). การพัฒนาศักยภาพอาจารย์ในการจัดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงด้วยจิตตปัญญาศึกษา : กรณีศึกษาโครงการสอนนอกกรอบ : ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงจากภายใน สำหรับ อาจารย์ในกลุ่มวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสถาบันพระบรมราชชนก. ทุนสนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.)
บทความวิชาการ/บทความวิจัย
อริสา สุมามาลย์ และสาวิตรี เถาว์โท. (2561). การพัฒนากิจกรรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต รายวิชาจิตตปัญญาศึกษา สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 46(2), 240-259. TCI กลุ่ม 1
อริสา สุมามาลย์ วลัยนาสภ์ มีพันธุ์ และชามาภัทร สิทธิอำนวย. (2562). การศึกษาความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วารสารการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน คณะครุศาสตร์, 6(17), 97-113.
อริสา สุมามาลย์. (2562). อวยพร เขื่อนแก้ว. ปาฐกถามูลนิธิโกมลคีมทองประจำปี 2551 ครั้งที่ 34: “วิถีทางจิตวิญญาณสู่การทำงานเพื่อผู้หญิงและชนกลุ่มน้อย. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโกมลคีมทอง, 2552. วารสารสมาคมปรัชญาและศาสนาแห่งประเทศไทย, 14(1) : 170-172. TCI กลุ่ม 2
อริสา สุมามาลย์ วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา หิมพรรณ รักแต่งาม. (2563). การเสริมสร้างเป้าหมายในชีวิตของนักศึกษาด้วยจิตตปัญญาศึกษาและการเรียนรู้ของผู้ใหญ่: กระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญและปัจจัยแห่งความสำเร็จ. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น. 17(2): 537-550.
Sumamal, A., Pathumcharoenwattana & Raktaegnam, H. (2021). The Effect of a Non-formal Education Processwith Contemplative Learning Approach to Enhance Purposes in Life for Thai Bachelor’s Degree Students. Elementary Education Online., 20 (5): 1568-1576 doi: 10.17051/ilkonline.2021.05.173 1568
อนรรฆ สมพงษ์ และอริสา สุมามาลย์. (2564). การศึกษาการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ: กรณีศึกษากิจกรรม “Teacher Teach share โฮมเฮียนเวียนฮู้”มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. วารสารครุพิบูล. 8(1): 121-134.
อริสา สุมามาลย์ และชรรินชร เสถียร.(2564). การพัฒนากระบวนการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรครู ด้วยแนวคิดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครูและการเรียนการสอน. วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. 13(37): 249-261.
อริสา สุมามาลย์ วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา และหิมพรรณ รักแต่งาม.(2565). ผลของการใช้กระบวนการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนบนฐานแนวคิดจิตตปัญญา ศึกษา เพื่อเสริมสร้างเป้าหมายในชีวิต สําหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี. วารสารภูพานสาส์น. 4(1) : 25-46
การประชุมวิชาการระดับชาติ
ภาคบรรยาย
อริสา สุมามาลย์. (2555). ปัจจัยที่เอื้อต่อการพัฒนาปัญญาของทีมเครือข่ายสุขภาพชุมชน” ในมหาวิทยาลัยมหิดล, ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา, จิตตภาวนากับการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน: การประชุมวิชาการประจำปีจิตตปัญญาศึกษา ครั้งที่ 4. (น.525-554). นครปฐม.
การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ
ภาคบรรยาย
Summal, A. (2015). Factors in Contemplative Learning that Encourage Internal Growth. In: Prachanan N, Nuemaihom A, Smith R.,Lartec J, Glade L, Baba N (Ed.), Proceeding of the National and International Research Conference; 2015 Jan 23. (pp.182-189). Buriram: Buriram Rajaphat University.
(powerpoint presentation)
Sumamal, A. & Pathumcharoenwattana, W. (2017). The Role of Parents Influencing Purposes in Life in Thai University Students. In: Proceeding of the 5th International Conference in Lifelong Learning for All 2017 (LLL2017), "Lifelong Learning towards Inclusive Aging Society: Intergenerational Challenges"; 2017 September 7-8. (p.165). Bangkok: Chulalongkorn University.
Sumamal, A. (2021) Mindfulness for undergraduate students: experience from the subject of Contemplative Education at Sakon Nakhon University. in Mindfulness and Human Cognition-A Joint Research Project of Buddhist studies, Psychology and Neurosciences-International Symposium on March 10th, 2021. (powerpoint)