
เวทีจิตตปัญญาเสวนา
- กลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
- เวทีจิตตปัญญาเสวนาครั้งที่ 77
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 75
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 73
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 70
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 69
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 68
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 65
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 64
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 63
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 62
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 60
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 59
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 58
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 57
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 56
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 55
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 54
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 53
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 52
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 51
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 50
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 49
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 48
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 46
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 75 เรื่อง การขับเคลื่อนความเสมอภาคทางการศึกษาผ่านการทำงานมิติด้านใน: บทเรียนจากการใช้จิตตปัญญาศึกษากับปัญหาเด็กชายขอบ ในวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565
- Incarnational Spirituality: Exploring the Art of Living Whole จิตวิญญาณที่ปรากฎตนเป็นร่าง:สำรวจศิลปะการใช้ชีวิตอย่างหลอมรวม
การประชุมวิชาการประจำปี
- ตื่นรู้ 101 ชั้นเรียนเพื่อความเป็นมนุษย์
- การประชุมวิชาการประจำปีงานระพีเสวนาและจิตตปัญญาศึกษา วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2561
- มหิดลเพื่อการตื่นรู้ ครั้งที่2 : ตื่นรู้...สู่สังคม
- มหิดลเพื่อการตื่นรู้ ครั้งที่ 1 ประจำปี2559
- การประชุมวิชาการประจำปี 2559
- การประชุมวิชาการประจำปี 2558
- การประชุมวิชาการประจำปี 2557
- การประชุมวิชาการประจำปี 2556
- การประชุมวิชาการประจำปี 2555
- การประชุมวิชาการประจำปี 2553
จิตตปัญญาประชากรฟอรั่ม
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 32
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 31
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 29
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 28
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 27
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 26
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 25
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 24
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 23
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 22
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 21
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 19
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 13
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 12
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 11
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 10
- จิตตปัญญาประชากร ฟอรั่ม ครั้งที่ 9
โครงการฝึกอบรมระยะสั้น
- กิจกรรม Training of Trainer ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการหยั่งรากจิตตปัญญาสู่สังคมแห่งความสุข ปีที่2
- โครงการหยั่งรากหยั่งราก สู่สังคมแห่งความสุข โครงการย่อย3
- โครงการหยั่งราก สู่สังคมแห่งความสุข โครงการย่อย 2
- เวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 61 หัวข้อ “สุข...สัญจร”
- คอร์สอบรมระยะสั้น เรื่อง ศิลปะแห่งการฟังด้วยสติ รุ่นที่ 7 (The Art of Mindful Listening)
- “ศิลปะแห่งการฟังด้วยสติ” รุ่นที่ 6
- Inside Out Parenting จากความเข้าใจในตน สู่หนทางการเป็นพ่อแม่ที่เป็นสุข
- บุคลากรศูนย์จิตตปัญญาศึกษาเข้ารับการฝึกทักษะการสื่อสารอวัจนะและวัจนภาษา
- จัดอบรมหลักสูตร "นพลักษณ์ เพื่อการรู้จักตัวตน" ให้แก่ผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากรของคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ราชภัฏสวนสุนันทา
- อบรมระยะสั้น เรื่อง ต้นกล้าจิตตปัญญา ปีที่ 2
- กิจกรรม Well Being Leadership โดยโครงการหยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข ปีที่ 3 โดยการสนับสนุนของ สสส. โครงการย่อยที่ 1 ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
- ศิลปะแห่งการฟังด้วยสติ รุ่นที่ 5 (The Art of Mindful Listening)
- การเรียนรู้แบบจิตตปัญญาศึกษา
- กิจกรรมแรกภายใต้บันทึกข้อตกลงทางวิชาการ (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล โดยศูนย์จิตตปัญญาศึกษา และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ : โครงการพัฒนาทักษะผู้นำนักศึกษา “กิจกรรมรักน้อง”
- สอนนอกกรอบ : ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงภายใน ให้แก่สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 2
- โครงการสอนนอกกรอบ : ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงภายใน ให้แก่กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลเครือข่ายภาคเหนือตอนบน ครั้งที่ 2
- โครงการ “สอนนอกกรอบ : ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงภายใน” กลุ่มสถานศึกษา สังกัดคณะกรรมการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1
- “โครงการสอนนอกกรอบ : ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงภายใน” กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลเครือข่ายภาคเหนือตอนบน ครั้งที่ 1
- การอบรมโครงการพัฒนาภาวะผู้นำจากภายใน รุ่นที่ 1 ปี 2560 ธกส.
- กิจกรรม 21st century skills for dentist students (international program)
- กิจกรรมจากโครงการหยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข ปีที่ 2 ภายใต้โครงการย่อยกิจกรรมการอบรมเพื่อสร้างทีมกระบวนกรให้แก่บุคลากร
- ชุดการอบรม “การแปลงเปลี่ยนความขัดแย้งทางสังคมจากด้านใน” (Social Conflict Transformation from Within) โมดูล 3 : วันที่ 3-5 เมษายน 2560
- ศิลปะแห่งการฟังด้วยสติ (The Art of Mindful Listening)
- โครงการอบรมระยะสั้น หัวข้อ จิตตภาวนากับการเยียวยารักษาจิตใจ
- อบรมระยะสั้น ปี2560 ร่วมกับสพฐ. เรื่อง "มุมมองเรื่องเพศแนวใหม่ สู่การนำไปใช้บนวิถี แห่งความเป็นครู"
- อบรมระยะสั้น ปี2560 ร่วมกับสพฐ. เรื่อง "การพัฒนาครูผู้สร้างการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง: ตัวตนบนหนทางความเป็นครูกับจิตตปัญญาศึกษา" วันที่ 1 - 3 กันยายน 2560
- อบรมระยะสั้น ปี2560 ร่วมกับสพฐ. เรื่อง "หลักสูตรครูยุคใหม่เข้าใจศิษย์ด้วยจิตวิทยาซาเทียร์" วันที่ 1-3 กันยายน 2560
- หลักสูตรการสื่อสารด้วยหัวใจ ครั้งที่ 1 (9-10 ส.ค.2560
- จัดชุดการอบรม “การแปลงเปลี่ยนความขัดแย้งทางสังคมจากด้านใน” (Social Conflict Transformation from Within) โมดูล4 วันที่ 3-5 กรกฎาคม 2560
- ค่ายวัยใส (เรียนรู้ธรรมะ = ธรรมชาติ) สำหรับวัยรุ่นอายุ 13-15 ปี ค ของ เพลินธรรมนำปัญญา
- โครงการพัฒนาอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล ในหัวข้อ ตัวตนบนหนทางความเป็นครู กองบริหารการศึกษา ระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายน 2560
- การอบรมเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ วันที่ 13-14 มิถุนายน 2560
- ค่ายต้นกล้า-จิตตปัญญา 3 วัน
- กิจกรรมการจัดกระบวนการ NVC ให้สตรีอาสา 3 จังหวัดชายแดนใต้ (จชต.)
- Mini Voice Dialogue Workshop | จิตวิทยารู้เท่าทันตัวตน
- จิตตปัญญาศึกษาคืออะไรขั้นต่อเนื่อง : “มุมมอง การสื่อสาร และการอยู่”
- โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาคณะ ICT รอบที่ 1
- การจัดจิตตปัญญาศึกษาให้บุคลากรโรงเรียนธรรมจารินีวิทยา
- โครงการจากใจสู่ใจ ปี2 : นวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงจากภายในสู่การปฏิรูปภายนอก นำเสนอในรายการจุดชนวนข่าว เนชั่นทีวี
- จิตตปัญญาศึกษาคืออะไร
- การประชุมเครือข่ายกระบวนกรพัฒนานักศึกษา เพื่อหาแนวทางการพัฒนานักศึกษาเพื่อให้เป็นคนดีมีปัญญานำพาสุข
- โครงการพัฒนาอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง ตัวตนหนทางความเป็นครูกับจิตตปัญญาศึกษา
- โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการ หัวข้อ การพัฒนาสมองแบบกัลยาณมิตรสู่ชั้นเรียน ด้วยกระบวนการจิตตปัญญาศึกษา
- การคลี่คลาย ความขัดแย้งด้วยจิตตปัญญาศึกษา
- "ศิลปะแห่งการฟังด้วยสติ" The Art of Mindful Listening
- จิตตปัญญาศึกษากับการพัฒนาทรัพยากรมุนษย์ ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน
- "โครงการผู้นำแห่งอนาคต "คุณธรรมนำการเปลี่บนแปลง" ครั้งที่ 2 รุ่นที่ 4
- "โครงการผู้นำแห่งอนาคต "คุณธรรมนำการเปลี่บนแปลง" ครั้งที่ 2 รุ่นที่ 3
- นพลักษณ์กับศิลปะเพื่อการรู้จักตนเอง
- จิตตปัญญาวิถี "Live from Within"
โครงการ “หยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข
- เวทีเสวนาการขับเคลื่อนจิตตปัญญาศึกษา
- กลุ่มคณาจารย์จากเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ 5 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อุดรธานี สกลนคร เลย และร้อยเอ็ด จัดมหกรรมจิตตปัญญา
- กลุ่มคณาจารย์จากเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ 5 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อุดรธานี สกลนคร กับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
- กลุ่มคณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเข้าใจตนเองสู่การเข้าใจผู้อื่น สำหรับกลุ่มคณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ครั้งที่ 2
- กลุ่มอาจารย์การพยาบาลและการสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ จัดกิจกรรมหัวข้อ Nature Connection
- กลุ่มคณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเข้าใจตนเองสู่การเข้าใจผู้อื่น สำหรับกลุ่มคณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ครั้งที่ 2
- กลุ่มบุคลากรศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ มหาวิทยาลัยมหิดล จังหวัด นครสวรรค์ จัดกิจกรรม เรื่อง การดูแลสุขภาพเพื่อนมนุษย์ด้วยจิตตปัญญา สำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ณ ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์
- กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเข้าใจตนเองสู่การเข้าใจผู้อื่น สำหรับกลุ่มคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ครั้งที่ 1
- กลุ่มคณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ครั้งที่ 1 วันที่ 22-24สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมเชียงคาน ริเวอร์เมาท์เทน อ.เชียงคาน จ.เลย
- กลุ่มอาจารย์การพยาบาลและการสาธารณสุขศาสตร์ วันที่ 27-28สิงหาคม พ.ศ.2565 ณ ห้องประชุมนิภาธรรมวงศ์ อาคารปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ จ.นครสวรรค์
- โครงการจัดอบรมให้กับ กลุ่มอาจารย์ในวิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ หลักสูตรสอนนอกกรอบ : ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงภายใน รุ่นต่อยอด
- กิจกรรมการบ่มเพาะผู้นำการเปลี่ยนแปลง กลุ่มเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ
- ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา ร่วมกับวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการประชุมเวทีเครือข่ายความร่วมมือดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยงในจังหวัดนครสวรรค์
- กลุ่มย่อยที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับอาจารย์จากคณะครุศาสตร์
- ลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
- กลุ่มย่อยที่ 4 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และกลุ่มคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- กลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มผู้สอนนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน
- กลุ่มย่อยที่ 1 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
- กลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
- กลุ่มย่อยที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
- กลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
- กลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
- กลุ่มย่อยที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มีการจัดปฐมนิเทศให้กับบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
- กลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สถาบันพระบรมราชชนก
- จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “สอนนอกกรอบ : ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงจากภายใน” (Teach out of the Box :Transformative Teachers from within)
- กลุ่มย่อยที่ 2 จัดกระบวนการเรียนรู้แก่อาจารย์ คณะครุศาสตร์ และกลุ่มการเรียนการสอนรายวิชาพัฒนาตน มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
- กลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
- กลุ่มย่อยที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับอาจารย์จากคณะครุศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
- โครงการ “หยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข: การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงจากภายใน” ปี 2564 กลุ่มย่อยที่ 3 กลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
- โครงการ “หยั่งรากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข: การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงจากภายใน” ปี 2564 กลุ่มย่อยที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
- โครงการย่อย 1 มหาวิทยาลัย มหิดล พื้นที่วิทยาเขตศาลายา พญาไท และบางกอกน้อย ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 4 จังหวัดขอนแก่น
- โครงการย่อยที่ 6 หยั่งรากบางปะกง
- โครงการย่อยที่ 3 กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพื้นที่ภาคใต้ กลุ่มสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และกลุ่มครูผู้สอนนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน และสาขาที่เกี่ยวข้อง
- โครงการย่อยที่ 2 Authentic Leadership มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี และชุมชน
- โครงการย่อยที่ 2 Authentic Leadership มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต สถาบันการศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต
- โครงการย่อยที่ 2 Authentic Leadership สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้
- โครงการย่อยที่ 2 Authentic Leadership มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม
- โครงการย่อย 1 มหาวิทยาลัยมหิดล พื้นที่วิทยาเขตศาลายา พญาไท และบางกอกน้อย ศูนย์ฝึกและอบรมเด็ก และเยาวชนเขต 4 จังหวัดขอนแก่น
- โครงการย่อยที่ 2 Authentic Leadership มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต สถาบันการศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ และมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี
- โครงการย่อยที่ 3 กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพื้นที่ภาคใต้ กลุ่มสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และกลุ่มครูผู้สอนนิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน และสาขาที่เกี่ยวข้อง
- โครงการย่อยที่ 4 กลุ่มพระวิทยากร พระอาจารย์ พระนักพัฒนา และพระสงฆ์อาสาเยียวยา พระสงฆ์นักพัฒนา
- โครงการย่อยที่ 5 กลุ่มชุมชนตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร
- โครงการย่อยที่ 6 “หยั่งรากบางปะกง จังหวดฉะเชิงเทรา
- โครงการย่อยที่ 5 กลุ่มชุมชนตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร 6-27 มิถุนายน 2563.
- โครงการย่อยที่ 3 กลุ่มวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพื้นที่ภาคใต้ กลุ่มสถานศึกษา วันที่ 9-10 กรกฎาคม 2563
- โครงการย่อยที่ 2 Authentic Leadership วันที่ 18 มิถุนายน 2563 ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม และ 29-31 สิงหาคม 2563
- โครงการย่อย 1 มหาวิทยาลัย มหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 4 จังหวัดขอนแก่น และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
- โครงการย่อย 1 มหาวิทยาลัย มหิดล วันที่ 24 – 26 มิถุนายน 2563
- โครงการย่อย 1 มหาวิทยาลัย มหิดล วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2563 ผ่านระบบ Zoom
- โครงการย่อยที่ 6 หยั่งรากบางปะกง การพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างยั่งยืนของชุมชนลุ่มแม่น้ำบางปะกงบนฐานนิเวศวัฒนธรรม : สู่การสร้างผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์ และการทำงานอย่างมีส่วนร่วมกับท้องถิ่นและภาคประชาสังคม
บทความศูนย์
- บทความ : "เด็กนอกระบบ" #4 หัวข้อ “ถ้าครอบครัวมีความรักความผูกพันกัน ถึงจุดหนึ่งเราจะคิดถึงเขา และพยายามเปลี่ยนตัวเอง”
- บทความ : "เด็กนอกระบบ" #3 หัวข้อ เสริมแกร่งคนทำงาน กุญแจดอกสำคัญ แก้ปัญหา “เด็กหลุดระบบ”
- บทความ : "เด็กนอกระบบ" #2 หัวข้อ คืน “เด็กนอกระบบ” สู่สังคม เทคนิคที่คนทำงานต้องรู้ คุยกับ : วราภรณ์ หลวงมณี ผอ.อาศรมวงศ์สนิท
- บทความ : "เด็กนอกระบบ" #1 หัวข้อ ความจน ไม่ใช่เหตุผลเดียวของ “เด็กหลุดระบบ”
- บทความ : "จิตตปัญญาพาอ่าน" #4 หัวข้อ ความฝันในวัยเด็ก อาชีพ และระบบการศึกษาในปัจจุบัน
- บทความ : "จิตตปัญญาพาอ่าน" #3 หัวข้อ บทเส้นทางการค้นหาตัวเอง
- บทความ "จิตตปัญญาพาอ่าน" #2 หัวข้อ Viruses in the Dynamics of life ไวรัสและพลวัตแห่งชีวิต
- บทความ "จิตตปัญญาพาอ่าน" #1 หัวข้อ สงบเย็น ในโลกยุคโควิด
- สุขสัญจร online: New Normal ครั้งที่ 4 หัวข้อ New Normal คือวิถีภายในซึ่งเป็นชีวิตวิถีใหม่ ในวันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤษภาคม 2563
- สุขสัญจร online : New Normal” ครั้งที่ 3 หัวข้อ ยิ่งต่อต้านยิ่งคงอยู่ ในวันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤษภาคม 2563
- สุขสัญจร online: New Normal ครั้งที่ 2 หัวข้อ "New Normal มีคุณค่าอย่างไร" ในวันพฤหัสบดี ที่ 14 พฤษภาคม 2563
- สุขสัญจร online : New Normal ครั้งที่ 1 ในวันพฤหัสบดี ที่ 7 พฤษภาคม 2563
- สุขสัญจร online สู้ภัยโควิด ครั้งที่ 4 หัวข้อ "Mental Garden กับการใช้ชีวิต" ในวันพฤหัสบดี ที่ 30 เมษายน 2563
- สุขสัญจร online สู้ภัยโควิด ครั้งที่ 3 หัวข้อ "Mental Garden: ดูแลจิตใจแบบดูแลสวนหลังบ้าน" ในวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2563
- สุขสัญจร online สู้ภัยโควิด ครั้งที่ 2 หัวข้อ "New Normal ของใจที่ได้จากโรคโควิดคืออย่างไร" ในวันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน 2563
- สุขสัญจร online สู้ภัยโควิด ครั้งที่ 1 หัวข้อ "การยอมอย่างไม่มีเงื่อนไข คือการปล่อยวางที่แท้จริง" ในวันพฤหัสบดี ที่ 9 เมษายน 2563
กิจกรรมของศูนย์
- ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมของภาคีเครือข่ายสุขภาวะทางปัญญา ในงานประชุมวิชาการระดับชาติ เครือข่ายความรู้สุขภาวะทางปัญญา วันที่ 17-18 สิงหาคม 2566
- เจ้าหน้าที่ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา เข้ารดน้ำดำหัวขอพรจากผู้อำนวยการ เนื่องในวันสงกรานต์
- เข้าร่วมงานกีฬาสี ของสำนักงานอธิการบดี
- ภาพร่วมทำบุญเดือนเกิดที่จัดร่วมกับวิทยาลัยศาสนศึกษา ปี 2563 ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้ ม.มหิดล
- ภาพบรรยากาศกิจกรรมร่วมทำบุญวันสถาปนาสถาบันวิจัยประชากรและสังคม
- ภาพบรรยากาศตักบาตรตอนเช้า ในกิจกรรม เพื่อเข้าใจตนเองผ่านการภาวนาง่ายๆ หลายรูปแบบ ในงานเวทีจิตตปัญญาเสวนา ครั้งที่ 64
- ทำบุญวันเกิดศูนย์ ณ ห้อง ภาวณา ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา
กิจกรรมสุข...สัญจร
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะวิทยาศาสตร์
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ ศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้มในนักกีฬา
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ วิทยาลัยศาสนศึกษา มหิดล
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ วิทยาลัยนานาชาติ ครั้งที่ 2
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ วิทยาลัยนานาชาติ ครั้งที่ 1
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ สถาบันนวัตกรรม
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ สถาบันชีวิโมเลกุล
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ รร.ทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ วิทยาเขตพญาไท
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ คณะทันตแพทย์ศาสตร์
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ หน่วยเคมีบำบัดและให้เลือด โรงพยาบาลศิริราช
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ ภาควิชาสังคมและสุขภาพ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ กองกฎหมาย สำนักงานอธิการบดี
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ หอสมุดมหาวิทยาลัยมหิดล
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ วิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ครั้งที่ 1
- กิจกรรมสุข...สัญจร ณ คณะเวชศาตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล
- กิจกรรมสุข....สัญจร ณ ส่วนสำนักงานคลินิคพิเศษ รพ.ศิริราช
เสียงสะท้อน
หลักสูตรจิตตปัญญากับการฟื้นฟูความสามารถและศักยภาพความเป็นมนุษย์
การอบรมเชิงปฏิบัติการแนวจิตตปัญญาศึกษา สำหรับนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี
ระหว่างวันที่ 12 – 14 สิงหาคม 2558
เสียงสะท้อนจากกิจกรรม :
- กิจกรรมประกาศความรู้สึกในวงก้นหอย ทำให้พวกเราได้พูด ได้ระบาย เพราะบางคนเขียนจากความรู้สึกที่ไม่เคยได้พูดให้ใครฟัง แต่ว่าได้พูดในวงก้นหอยทำให้รู้สึกดีขึ้น
และเป็นการย้ำเตือนที่จะทำให้เราได้ทำในสิ่งที่พูดจนประสบความสำเร็จ เปรียบเสมือนแรงบันดาลใจ ขอบคุณค่ะ
- สามวันที่ผ่านมา ทำให้หนูได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง ได้รู้จักเพื่อนใหม่ รู้จักการแก้ปัญหา ชอบกิจกรรมของวันสุดท้าย “กิจกรรมวาดรูป แล้วส่งให้เพื่อน ๆ วาดต่อ”
มันทำให้หนูรู้สึกว่า หนูไม่ได้อยู่ที่นี่คนเดียว ยังมีเพื่อน ๆ คอยช่วย รูปที่หนูวาดคือรูปเพื่อน ๆ ที่เรียนจบไปพร้อม ๆ กัน แล้วก็มีเพื่อนคนหนึ่ง วาดเพิ่ม เขียนเพิ่ม ว่า “สู้ ๆ”
BCNR 33 ชอบมาก ๆ ค่ะ
- ชอบกิจกรรมบ้านแห่งลมหายใจ เพราะกิจกรรมนี้ ทำให้เข้าใจความรู้สึกที่ว่า “คิดถึงบ้าน” มากขึ้น ทำให้รู้ว่า การคิดถึงบ้านไม่จำเป็นว่าเราจะต้องได้กลับไปบ้านทุกครั้ง
ถึงจะทำให้หายคิดถึง แต่สิ่งที่จะทำให้หายคิดถึงคือ การที่เรารู้ว่าบ้านให้อะไรกับเรา แล้วเราจะเก็บสิ่งที่บ้านให้เราเอาไว้กับตัวเราได้อย่างไร สำหรับความรู้สึกของหนูในตอนนั้น
ตอนที่ได้เล่น มันทำให้หนูรู้สึกว่า บางทีหนูอาจจะไม่ได้อยากกลับบ้าน แต่หนูแค่อยากเจอคนที่หนูรักคือแม่ อยากได้ความอบอุ่น ความสบายใจ ความปลอดภัย อิสระ และอะไรหลาย ๆ อย่าง ซึ่งแต่ละอย่างในบางครั้งนั้นเราก็อาจจะสามารถสร้างมันขึ้นมาเองได้
- ชอบกิจกรรมผ่อนพักตระหนักรู้และนอนฟังนิทาน เพราะตอนนี้หนูอยู่ในช่วงที่ร่างกายอ่อนล้า ต้องการการพักผ่อนเป็นอย่างมาก และเมื่อได้มานอนฟังนิทาน มันทำให้คิดถึงตอนเป็นเด็ก ๆ ที่เราได้หลับนอนเต็มที่ นอนแบบมีสติ ไม่ใช่ในชีวิตจริงปัจจุบันที่ทุก ๆ คือหลับไปกับหน้าจอคอม ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าหลับไปตอนไหน การได้มานอนแบบนี้ทำให้รู้สึกผ่อนคลายอย่างบอกไม่ถูกค่ะ
- หนูชอบกิจกรรมนี้มากเลยค่ะ มันไม่ใช่แค่สนุกอย่างเดียว แต่มันคือการเรียนรู้วิธีที่จะอยู่ร่วมกัน รู้จักการแบ่งปันซึ่งกันและกัน ทำให้เรารู้จักเพื่อนมากขึ้น รู้จักตัวเองมากขึ้น ทุก ๆ อย่างที่ได้ทำมาสามวันนี้ มันทำให้หนูรู้สึกเข้มแข็งมากขึ้น หนูชอบกิจกรรมที่ให้เราได้เปิดโอกาสให้ตัวเองเป็นทั้งผู้รับฟังและผู้พูด ทำให้เราได้รู้จักและเข้าใจความรู้สึกของคน ๆ นั้นมากขึ้น ทำให้รู้จักที่จะเป็นผู้ฟังที่ดี และได้แบ่งปันความรู้สึกกับเพื่อน ๆ โดยที่ไม่ต้องเขินอาย ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นว่ายังมีคนที่มีปัญหามากกว่าเรา ไม่ใช่แค่เราที่ทุกข์คนเดียว ทำให้เรามีความหวังที่จะอยู่ต่อไปกับเพื่อน ๆ
- ปมมนุษย์ เป็นกิจกรรมที่ทำให้ฉันมีแรงขึ้นมา จากในความรู้สึกท้อ สับสน งง ได้รู้ว่าปัญหามันเกิดจากจุดเล็ก ๆ เป็นปม ถ้าเราค่อย ๆ แก้ทีละนิด ไปเรื่อย ๆ มันก็จะกระจ่างแจ้งเอง ขอขอบคุณกิจกรรมนี้ที่ทำให้ฉันมีแรงคิดและแรงสู้ที่จะฝ่าอุปสรรค และสอนให้ฉันแข็งแรงขึ้นกับทุกปัญหา ขอขอบคุณที่ทำให้ฉันรู้ว่า ไม่ว่าจะปัญหาใหญ่หรือเล็กแค่ไหน ย่อมมีทางออกเสมอ ขอแค่ค่อย ๆ แก้ไขไปทีละนิด อย่าคิดหนีปัญหาโดยทางลัด